บริโภค ‘แป้ง’ ยังไงให้ผอม ?

บริโภค 'แป้ง' ยังไงให้ผอม ?

เรามักจะรู้กันดีว่า แป้ง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายของเราดูใหญ่โตไม่ไปตามที่คิด หรือถ้าให้เข้าใจกันง่ายๆ ก็เรียก ‘อ้วน’ นั่นแหละ เมื่ออ้วนขึ้น การใช้ชีวิตของเราก็จะเปลี่ยนไป สุขภาพก็คงไม่แข็งแรงเหมือนเดิม ไหนจะการเคลื่อนไหวที่ช้าลง เดินเหินก็เหนื่อยง่าย ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่จึงหันมาใส่ใจดูแลตัวเองกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องการออกกำลังกาย แต่ยังรวมถึงอาหารการกินด้วย เพราะใครๆ ก็อยากให้รูปร่างดูดี ใส่เสื้อผ้าแบบไหนก็เข้าตา ฉะนั้น การบริโภคอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตต้องให้น้อยลง เนื่องจากมีส่วนสำคัญอยู่มากกว่ากับการควบคุมน้ำหนัก แต่รู้หรือไม่ว่ามีวิธีกินอาหารจำพวกแป้งให้ดูผอมได้ด้วยนะ

กินอาหารจำพวก ‘แป้ง’ ยังไงให้ดูผอม ?

ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เต้ากันขึ้นมาเองนะ แต่เป็นข้อมูลที่มีนักโภชนาการได้ออกมาให้คำแนะนำไว้สำหรับผู้ที่อยู่ช่วงควบคุมน้ำหนัก โดยบอกว่าให้เลือกกินอาหารจำพวกแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในกลุ่มดี (Good Carbs) อย่าง คาร์โบไอเดรตเชิงซ้อน เพราะนับว่าเป็นอาหารกลุ่มแป้งที่ดีต่อสุขภาพและทำให้การควบคุมน้ำหนักเห็นผม เป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรตที่ยังไม่ได้ผ่านการแปรรูปในอุตสาหกรรม หรือผ่านขั้นตอนขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง , ข้าวซ้อมมือ , ถั่ว , แป้งที่ขัดสีน้อย , ผักใบเขียว , มันเทศ , เผือก , พืชที่มีฝัก , ธัญพืชต่างๆ หรือแม้แต่ฟักทอง ซึ่งปริมาณที่พอดีต่อการบริโภค คือ 8 – 10 ทัพพี

ด้วยความที่อาหารจำพวกแป้งในกลุ่มดีนี้ถูกแปรรูปน้อย ขัดสีน้อย จึงอุดมไปด้วยประโยชน์ต่างๆ ทั้ง ไฟเบอร์ , วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ เมื่อเรากินเข้าไป ร่างกายจะทำการย่อยอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป เป็นผลดีที่ร่างกายจะได้รับพลังงานจากอาหารเข้าสู่กระแสเลือดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้อิ่มนานขึ้น บริโภคอย่างต่อเนื่องก็จะดีต่อสุขภาพและระบบย่อยอาหาร เพราะกากใยจะช่วยดูดซึมสารพิษที่อยู่ในลำไส้และขับถ่ายออกมา

Related Posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save